มารู้จักลักษณะและนิสัยของปลาดุกกัน

แบ่งปันข้อมูลให้เพื่อนๆ :
ต่อไปเราจะเรียนรู้ลักษณะและนิสัยของปลาดุกกันเพื่อจะได้เข้าใจในธรรมชาติของปลาดุกและทำการเลี้ยงปลาดุกอย่างถูกต้อง รู้จักจุดเด่นจุดด้อย รู้ว่าต้องการอยู่ในบ่อแบบไหน เราจะได้เตรียมสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับมันมากที่สุด

ลักษณะและนิสัยของปลาดุกมีดังต่อไปนี้

โดยทั่วไปแล้วลักษณะรูปร่างของปลาดุกจะเรียวยาว ไม่มีเกล็ด มีหนวด 4 คู่อยู่ใกล้ๆกับปากซึ่งหนวดนี่แหละเป็นตัวช่วยให้สามารถรับความรู้สึกได้ดี และยังใช้หนวดมากกว่าใช้ตาในการหาอาหารตามพื้นดิน ตาของมันก็มีขนาดเล็กมากอีกด้วย ครีบหลังยาวไม่มีกระโดง ครีบอกก้านแรก มีลักษณะยื่นแหลม และอาจจะมีหรือไม่มีลักษณะเป็นฟันเลื่อยก็ได้ ส่วนนี้ช่วยพยุงร่างกายให้เกาะอยู่ในสภาพต่างๆ ได้ดี ปลาดุกชอบหากินตามหน้าดิน มีนิสัยว่องไว สามารถจะขึ้นมาอยู่บนบกได้นานกว่าปลาชนิดอื่นๆ รวมถึงสามารถที่จะอาศัยอยู่ในดิน โคลน เลน และในน้ำที่มีปริมาณออกซิเจนต่ำได้นาน เนื่องจากมีอวัยวะพิเศษช่วยในการหายใจนั่นเอง อาหารที่ปลาดุกชอบกิน ส่วนมากเป็นอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ แต่ถ้านำมาเลี้ยงในบ่อก็สามารถฝึกให้กินอาหารจำพวกพืชได้ รวมถึงสามารถฝึกนิสัยให้ปลาดุกขึ้นมากินอาหารบริเวณผิวน้ำแทนการหาอาหารกินตามหน้าดินได้

การเลี้ยงปลากดุกนั้นยังมีรายละเอียดและข้อมูลอีกมากมายที่เรายังไม่ได้นำเสนอซึ่ง จะรวมรวบมาอีกในบทความหน้า อย่าพลาดติดตามกันนะครับ

คลิปวิดีโอการเลี้ยงปลาดุกอุยที่จันทบุรี



ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ
บางส่วนจากรายงานของ นายสัตวแพทย์ ดร.คณิต ชูคันหอม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ คณะสัตวแพทยศาตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

0 comments:

Post a Comment