วิธีการอนุบาลลูกปลาดุกที่เพิ่งฟักออกเป็นตัวใหม่ ๆ

แบ่งปันข้อมูลให้เพื่อนๆ :
สำหรับวิธีการอนุบาลปลาดุกนั้นก็เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญสำหรับคนที่คิดจะเลี้ยงปลาดุกแบบจริงจัง ซึ่งจะเป็นการดีหากเราสามารถที่จะขยายพันธ์ปลาดุกเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะนอกจากจะประหยัดเงินจากการไปซื้อลูกปลาดุกมาเลี้ยงแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้โดยการขายลูกปลาดุกที่เลี้ยงอีกด้วย

วิธีการอนุบาลปลาดุกที่เพิ่งฟักออกเป็นตัวใหม่ ๆ

เกี่ยวกับลูกปลาที่ฟักออกมาไม่นาน

เมื่อเกิดมาใหม่ๆลูกปลาดุกจะใช้อาหารในถุงไข่แดงที่ติดมากับตัว เมื่อถุงไข่แดงที่ติดมากับลูก ปลายุบ ให้ไข่ไก่ต้มสุกเอาเฉพาะไข่แดงบดผ่านผ้าขาวบางละเอียดให้ลูกปลากิน 1-2 ครั้ง หลังจากนั้นจึงให้ลูก ไรแดงเป็นอาหาร ส่วนการขนส่งลูกปลาเมื่อลูกปลาอายุครบ 2 วัน สามารถขนย้ายได้ด้วยความระมัดระวังโดยใช้สายยางดูด แล้วบรรจุในถุงพลาสติกขนาด 18 นิ้ว ไม่ควรเกิน 10,000 ตัวต่อถุง หากขนส่งเกิน 8 ชั่วโมง ให้ลดจำ นวนลูกปลาลง

การอนุบาลลูกปลาดุกในบ่อซีเมนต์

สามารถดูแลรักษาได้ง่ายขนาดของบ่อซีเมนต์ควรมีขนาด ประมาณ 2-5 ตารางเมตร ระดับความลึกของนํ้าทีใช้อนุบาลลึกประมาณ 15-30 เซนติเมตร การอนุบาลลูกปลาดุกที่มีขนาดเล็ก(อายุ 3 วัน) ระยะแรกควรใส่น้ำ ในบอ่อนบุ าลลกึประมาณ 10-15 เซนตเิมตร เมอื่ ลกู ปลามีขนาดใหญ่ขึ้นจึงค่อย ๆ เพิ่มระดับนํ้าให้สูงขึ้น การอนุบาลให้ลูกปลาดุกมีขนาด 2-3 เซนติเมตรจะใช้ เวลาประมาณ 10-14 วัน นํ้าที่ใช้ใน การอนุบาลจะต้องเปลี่ยนถ่ายทุกวัน เพื่อเร่งให้ลูกปลาดุกกินอาหารและ มีการเจริญเติบโตดี อีกทั้งเป็นการป้องกันการเน่าเสียของนํ้าด้วย การอนุบาลลูกปลาดุกจะปล่อยในอัตรา 3,000-5,000 ตัว/ตรม. อาหารที่ใช้ คือ ไรแดงเป็นหลักในบางครั้งอาจให้อาหารเสริมบ้าง เช่น ไข่ตุ๋นบด ละเอียด เต้าหู้อ่อนบดละเอียด หรืออาจให้อาหารเร่งการเจริญเติบโต ซึ่งหากให้อาหารเสริมจะต้องระวังเกี่ยว กับการย่อยของลูกปลาและการเน่าเสียของนํ้าในบ่ออนุบาลให้ดีด้วย

การอนุบาลลูกปลาดุกในบ่อดิน

บ่อดินที่ใช้อนุบาลลุกปลาดุกควรมีขนาด 200-800 ตรม. บ่อดินที่จะ ใช้อนุบาลจะต้องมีการกำ จัดศัตรูของลูกปลาก่อน และพื้นก้นบ่อควรเรียบ สะอาดปราศจากพชืพรรณไม้น้ำต่างๆ ควรมีร่องขนาดกว้างประมาณ 0.5 -1 เมตร ยาวจากหัวบ่อจรดท้ายบ่อ และลึกจากระดับ พื้นก้นบ่อ ประมาณ 20 เซนติเมตร เพื่อความสะดวกในการรวบรวมลูกปลา และ ตรงปลายร่องควรมีแอ่งลึก มีพื้นที่ ประมาณ 2-4 ตรม. เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมลูกปลา การอนุบาลลูกปลาดุกในบ่อจะต้องเตรียมอาหารสำหรับลูกปลา โดยการเพาะไรแดงไว้ล่วงหน้าเพื่อเป็นอาหารให้แก่ลูกปลาก่อนที่จะปล่อย 1 ลูกปลาดุกลงอนุบาลในบ่อการอนุบาลในบ่อดินจะปล่อยในอัตรา 300-500 ตัว/ตรม. การอนุบาลลูกปลาให้เติบโตได้ขนาด 3-4 เซนติเมตร ใช้เวลาประมาณ 14 วัน แต่การอนุบาลลูกปลาดุกในบ่อดินนั้น สามารถควบคุมอัตราการเจริญ เติบโตและอัตรารอดได้ยากกว่าการอนุบาลในบ่อซีเมนต์

ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบในการอนุบาลลูกปลา

นํ้าเสียเกิดขึ้นจากการให้อาหารลูกปลามากเกินไป หากลูกปลาป่วยให้ ลดปริมาณอาหารลง 30-500 % ดูดตะกอนถ่ายนํ้าแล้วค่อยๆ เติมนํ้าใหม่หลังจากนั้นใช้ยาปฏิชีวนะออก ซีเตตร้าซัยคลิน แช่ลูกปลาในอัตรา 10-20 กรัมต่อนำ 1 ลูกบาศก์เมตรหรือในไตรฟุราโชน 5-10 กรัม ต่อ นํ้า 1 ลูกบาศก์เมตร วันต่อๆมาใช้ยา 3/4 เท่า ปลาจะลดจำ นวนการตายภายใน 2 3 วัน ถ้าปลาตายเพิ่มขึ้น ควรกำจัดลูกปลาทิ้งไป เพื่อป้องกินการติดเชื้อไปยังบ่ออื่นๆ

หวังว่าวิธีการอนุบาลปลาดุกที่เราได้เพิ่งเสนอไปจะเป็นประโยชน์ต่อการเลี้ยงปลาดุกของทุกๆคนไม่มาก็น้อยนะครับ แล้วอย่าลืมให้คำติชมกันด้วยครับ ขอบคุณครับ

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก หนังสือ การเพาะเลี้ยงปลาดุกบิ๊กอุย กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

0 comments:

Post a Comment